MT5

Thứ Năm, 23 tháng 8, 2018

5 gợi ý giúp bạn kiểm soát tốt tâm lý giao dịch

Trade Forex quả thật rất khó khăn và có những lần mà bạn chỉ ước rằng mình chẳng muốn biết đến nó, muốn kéo ra tất cả khỏi đầu của bạn! Tôi biết cảm giác đó, vì nó xuất phát từ ý niệm rằng không có gì có thể đúng và nó có vẻ như được Mr. Market chọn bạn ra để làm nhục và phá hủy bạn.
Tôi đã có! Bây giờ tôi đã giao dịch được 25 năm, chiếm một phần lớn của cuộc sống của tôi và đã có rất nhiều lần mà tôi thất vọng bởi giao dịch và thậm chí là đau đớn. Trong khi đó, những trader thành công là những cá nhân có tâm lý thép để có thể xử lý giao dịch trên thị trường chứng khoán – Forex. Tôi đã học được, trong những năm qua, để kiểm soát cảm xúc của tôi và những gì tôi muốn làm ở đây là để giới thiệu cho bạn một số bài học dễ dàng thực hiện và chiến thuật mà bạn có thể thực hiện vào Trading, cũng như việc kiểm soát tốt những cảm xúc.
Vào những thời điểm thị trường biến động có thể để lại cho bạn cảm giác như bạn dưới đây: 
• Thất thoát quá nhiều 
• Có lợi nhuận nhưng luôn sợ hãi
• Vào ngay vì sợ bỏ lỡ một cơ hội lớn 
• Giận dữ và cơn thịnh nộ
Thị trường chứng khoán Forex sẽ đánh thuế tinh thần bạn mà không có ngành nghề nào khác có thể. Nhưng bạn thấy đấy, nó không phải là như vậy. Trong suốt sự nghiệp trader của tôi tất nhiên đã có những vấn đề trên, ngay cả sau khi thị trường đóng cửa, ảnh hưởng của nó vẫn còn đọng lại mạnh mẽ. Nhưng tôi đã học được cách để giữ sự căng thẳng đến mức tối thiểu bởi vì nếu không như thế, bạn sẽ mất một khoản lợi nhuận hoặc thua lỗ trong một giao dịch nóng vội. Vì vậy, để duy trì sự căng thẳng của giao dịch ở mức tối thiểu, tôi đã biên soạn một danh sách các mẹo giao dịch cho phép tôi và bạn có khả năng kiểm soát tốt tâm lý trong những giao dịch.
Độ bền tâm trí + Tâm lý Trading
Cách tôi làm là để giúp các Trader có cách tiếp cận các ý mà tôi đưa ra nhưng đồng thời không phá bỏ các quy tắc mà các trader đang giao dịch, đang theo đuổi và có lợi nhuận. Dưới đây là 5 gợi ý mà tôi tự tin rằng sẽ giúp các trader xử lý tốt hơn các áp lực về tâm lý giao dịch. Một số trong 5 ý này có cách tiếp cận đơn giản và dễ dàng nhưng số khác cần phải tập luyện lặp đi lặp lại nhiều lần. Nhưng cuối cùng tôi tin chắc rằng bạn sẽ trade tốt hơn với 5 gợi ý này.
Tâm lý Trading – Gợi ý 1 : Không được làm hư hại các thiết bị
Hãy ghi nhớ điều này, đập vỡ các thiết bị sẽ không làm cho trade đó tốt hơn. Tức điên lên rồi ném chuột, đập vỡ bàn phím hoặc cả 2 sẽ không cải thiện hoàn cảnh một chút nào. Thay vì chờ đợi 1 vị thế giao dịch khác, bạn lại phải mất công với thời gian đập vỡ các thiết bị và phải hối tiếc vì không có các thiết bị để vào lệnh khi chúng bị đập nát trong khi tín hiệu đang rất tốt cho 1 vị thế trước mắt.
Sự tức giận trong Trading là rất xấu, nó không chỉ là đập vỡ các thiết bị mà nó còn ảnh hưởng tiêu cực đến những người xung quanh bạn. Nếu bạn không kiểm soát được sự tức giận trong Trading nó sẽ ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của bạn ngay lập tức, đặc biệt trong những tình huống căng thẵng cao.
Cho nên hãy bình tĩnh lại đi, đừng để cho hay một loạt các trade tồi tệ làm nên sự cáu giận, bởi vì bạn sẽ làm một cái gì đó mà bạn sẽ hối hận ngay sau khi bình tâm lại.
Tâm lý Trading – Gợi ý 2 : Đừng nhìn chằm chằm vào tiền
Đó là một thói quen xấu của hầu hết các Traders.
Nó không chỉ là một thói quen xấu, mà nó còn là tật lười biếng!
Khi bạn nhìn chằm chằm số tiền đang nhảy nhót với cách bạn đang trade, bạn thực sự chỉ chơi như con bạc ở sòng bạc. Nhìn chằm chằm vào lợi nhuận (hoặc thua lỗ) đó thực sự là không thông minh, nó sẽ làm cho cảm xúc của bạn xấu hơn mà thôi, sẽ dẫn bạn quay về ý số 1 .
Chúng ta sử dụng tiền để kinh doanh. Thật dễ dàng hơn nhiều để loại cảm xúc ra khỏi trading đó là nếu bạn bỏ qua yếu tố nhìn vào số tiền gắn liền với lợi nhuận/Lỗ của một trade.
Bởi vì khi bạn nhìn vào giá một cổ phiếu, khi giá giảm xuống100$, bạn sẽ tự nói với bản thân mình rằng,
“Tôi có thể dùng số tiền đó để chi trả tiền nước tháng này!”
“400 đô – la tôi có thể mua điện thoại mới.”
“…”
Khi bạn bắt đầu nghĩ như thế, nó sẽ khiến bạn có một cảm xúc lo lắng và sợ hãi.
Vì vậy bạn hãy sử dụng cách thiết lập riêng tư, sao cho phần lớn lợi nhuận/thua lỗ bạn sẽ không thấy, nó sẽ giúp ích cho bạn hạn chế tâm lý theo gợi ý 1.
Tâm lý Trading – Gợi ý 3 : Đừng theo dõi hiệu suất ngày, tuần hoặc tháng
Cho dù bạn thực hiện 1 entry hoặc cố gắng kiềm chế để không vào lệnh, cho dù tài khoản bạn có tăng hay giảm bao nhiêu trong 1 tháng , bạn cũng không nên theo dõi nó bằng cách tối ưu hiệu suất qua các công cụ trên các trang web như MQL5 hay Myfxbook. Chỉ đơn giản là nó không giúp ích gì cho bạn và nó chỉ làm tăng yếu tố tâm lý lên qua việc bạn sẽ vào khối lượng lớn hơn mà thôi.
Thay vào đó bạn nên Trade với các điều kiện cần và đủ để bạn thực hiện 1 entry bất kể là hành vi giá đó đang ở thời gian cho dù nó không nằm trong mục trade tốt nhất theo thống kê hiệu suất mà bạn đang theo dõi.
Tâm lý Trading – Gợi ý 4 : Nên vào khối lượng giống nhau trên mỗi trade
Không phải tất cả mọi người đều sẽ đồng ý với ý kiến này, vâng không sao cả, nhưng nếu bạn muốn ổn định tâm lý thì đó là nó đấy. Tôi làm thế, vì tôi không muốn mình chú ý đến một giao dịch đơn giản khi tất cả chỉ báo đều đẹp để tôi phải tăng khối lượng.
Chiến lược 100pip-Quản lý vốn: Chiến lược kinh doanh Forex Hàng Đầu
Thay vào đó, tôi cho 10% số vốn đối với mỗi trade.Không nhiều cũng không ít..
Hoặc bạn có thể sử dụng phương pháp Quản lý vốn của ông Ryan Jones để tăng dần khối lượng giao dịch , nhưng tôi vẫn luôn khuyên bạn rằng nó rất dễ sẽ đẩy bạn rơi vào trạng thái tâm lý của gợi ý 1 và gợi ý 2. Thật đấy, nếu vẫn muốn hãy đăng ký nhận về ngay video Phương pháp Quản ly vốn của ông Ryan Jones tại Link dưới đây:
Tâm lý Trading – Gợi ý 5 : Đi dạo
Go for a Walk
Khi có thời gian rảnh , là tôi làm điều này ngay. Tôi đi bộ xung quanh bờ hồ, công viên hay thậm chí là xung quanh bàn làm việc của mình chỉ để cho đầu óc được minh mẫn, tin tôi đi. Nếu bạn có thể hãy thư giãn tạm trí bằng cách đi bộ vài vòng và chả thèm đoái hoài đến màn hình, đến chart.
Bạn sẽ vô cùng ngạc nhiên khi tâm trí được kích thích qua việc tập thể dục và cụ thể là đi bộ. Bạn sẽ thấy phấn mình mẫn hơn với các chart sau khi tâm trí được thư giãn. Có thể tất cả mọi người không đồng ý nhưng việc này cũng tốt cho sức khỏe của bạn đấy chứ hihi (smile).
Hãy để những gợi ý này làm kim chỉ nam cho bạn
Hãy để những gợi ý này làm kim chỉ nam cho bạn
Có rất nhiều điều để bàn khi nói đến tâm lý giao dịch, nhưng những gì tôi muốn làm ở đây là không dành quá nhiều thời gian vào các khía cạnh lý thuyết của nó, nhưng để tập trung vào nó để ứng dụng sẽ khiến bạn ngay lập tức trở thành một Trader tốt hơn. 
Bằng cách áp dụng những lời khuyên giao dịch cho thói quen hằng ngày này, bạn sẽ cảm thấy bạn đang đưa ra quyết định tốt hơn nhiều và xác định những tín hiệu tốt nhất cho 1 Trade hoặc nên giữ cho 1 trader đó lâu thêm một ngày nữa .
Một cách đơn giản, giao dịch khiến tâm trí hoảng loạn với sự lo lắng và cảm xúc , bạn có thể loại bỏ từ quá trình suy nghĩ của bạn. Vì vậy, bạn hãy tập trung luyện tập các gợi ý ở trên để làm cho bạn thoát khỏi trạng thái bị market chi phối tâm trí, do đó việc giữ lệnh hay thực hiện 1 cú trade sẽ trở nên đơn giản hơn khi  không có nghi ngờ, làm cho bạn trở thành một Trader tốt hơn. 
Vì vậy, hãy cho tôi biết trong các ý kiến của bạn phần comment dưới đây, một số chiến lược bạn sử dụng để giữ cho tinh thần bạn vững vàng, cứng rắn hơn là gì?
Nguồn: Google dịch – Xin lỗi tác giả do không nhớ nguồn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét